คุณกำลังมองหาอะไร?

หน่วยงานและองค์กรคุณธรรมต้นแบบ 3
ส่วนที่ 1 การนำองค์กร

1.1 ประกาศเจตนารมณ์ นโยบาย ทิศทางการดำเนินงานฯ

1.1.1 ประกาศเจตนารมณ์ของผู้บริหารและสมาชิกที่จะขับเคลื่อนให้เป็นองค์กรคุณธรรมต้นแบบและองค์กรแห่งความสุขที่มีคุณภาพ 

1.1.2 ประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริต 

1.1.3 ประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศในการทำงาน

1.1.4 ประกาศเจตนารมณ์ No Gift Policy ไม่รับของขวัญและของกำนันทุกชนิด

1.1.5 หลักฐานการลงลายมือชื่อรับทราบประกาศเจตนารมณ์ 4 ฉบับ (ประกาศเจตนารมณ์เป็นองค์กรคุณธรรมต้นแบบและองค์กรแห่งความสุขที่มีคุณภาพ, ประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริต, ประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศในการทำงาน และประกาศเจตนารมณ์ No Gift Policy ไม่รับของขวัญและของกำนันทุกชนิด)

1.1.6 ภาพกิจกรรมพิธีประกาศเจตนารมณ์ ศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่ ประจำปี 2567 จำนวน 4 ฉบับ

1.2. องค์กรกำหนดเป้าหมาย จาก “ปัญหาที่อยากแก้” และ “ความดีที่อยากทำ” (ครอบคลุมทั้ง 5 ประการ)

1.2.1 รายงานการประชุม (การกำหนดเป้าหมายฯ) วาระที่ 4.2

1.2.2 ประกาศเจตนารมณ์เป็นองค์กรคุณธรรมต้นแบบ และองค์กรแห่งความสุขที่มีคุณภาพ จาก “ปัญหาที่อยากแก้” และ “ความดีที่อยากทำ”  

1.3 องค์กรมีการจัดทำแผนดำเนินการตามเป้าหมายที่กำหนด

1.3.1 คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนคุณธรรม จริยธรรม และความโปร่งใส ศอ.1 เชียงใหม่ 

1.3.2 คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนชมรมจริยธรรม ศอ.1 เชียงใหม่ 

1.3.3 แผนปฏิบัติการหน่วยงานคุณธรรมและองค์กรแห่งความสุขที่มีคุณภาพ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 

 

ส่วนที่ 2 การดำเนินงาน

2.1 องค์กรมีการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการฯ (ร้อยละ 70 ขึ้นไป)

2.1.1 แบบรายงานผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการฯ รอบ 6 เดือนแรก (ร้อยละ 70)

2.1.2 แบบรายงานผลสำเร็จของการดำเนินกิจกรรมตามแผนปฏิบัติการฯ 

2.2 องค์กรมีการติดตาม ประเมินผล ถอดบทเรียน เพื่อพัฒนา ปรับปรุงการดำเนินงานฯ

2.2.1 รายงานการประเมินผลกิจกรรมตามแผนฯ

        - แบบประเมินความพึงพอใจในกิจกรรมตามแผนฯ

        - มีการวิเคราะห์ผลการดำเนินงานเพื่อปรับปรุงพัฒนาการดำเนินงานฯ และมีการถอดบทเรียนจากผลสำเร็จของการดำเนินงาน

2.2.2 ช่องทางการสื่อสารการถอดบทเรียนผลสำเร็จของการดำเนินงานของบุคลากรถึงผู้บริหารหรือทีมนำองค์กร

2.3 องค์กรมีการยกย่องเชิดชู ส่งเสริมบุคลากรและหน่วยงานต้นแบบ

2.3.1 ประกาศยกย่องเชิดชูบุคลากรทั้งภายในหรือภายนอกองค์กร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 (นอกเหนือจากคนดีศรีอนามัย)

        - บุคลากรได้รับรางวัลผลงานวิชาการ สาขาบริการภาครัฐ ประเภทนวัตกรรมการบริการ รางวัลเลิศรัฐ

        - บุคลากรได้รับการเลื่อนระดับสูงขึ้น (เชี่ยวชาญ, ชำนาญการพิเศษ, ชำนาญการ, ชำนาญงาน, ลูกจ้างประจำ)

        - บุคลากรเข้ารับประกวดผลงานวิชาการ Like&Talk ปีที่ 8 รอบคัดเลือก จำนวน 2 ผลงาน ประจำปี 2567

2.3.2 ประกาศยกย่องเชิดชูหน่วยงานทั้งภายในหรือภายนอกองค์กร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

        - ศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่ นำสถานประกอบการในเขตสุขภาพที่ 1 จำนวน 7 แห่ง รับโล่ห์รางวัลสถานประกอการสาวไทยแก้มแดงต้นแบบ ปี 2566

        - รางวัลกลุ่มงานที่มีการส่งเสริมประเพณีและวัฒนธรรมดีเด่น ด้านการแต่งกายด้วยชุดพื้นเมือง ประจำปี 2567

2.3.3 มีการประชาสัมพันธ์การประกาศยกย่องภายในองค์กร ผ่านสื่อ เช่น ไลน์ เฟซบุ๊ค เว็บไซต์

         - Facebook

         - Youtube

         - คลังความดี "ส่งต่อความดี แบ่งปันความสุข HPC1" สู่การเป็นองค์กรคุณธรรมต้นแบบและองค์กรแห่งความสุขที่มีคุณภาพ บนเว็ปไซต์หน่วยงาน

2.4 กิจกรรมส่งเสริมการเป็นหน่วยงานคุณธรรมและองค์กรแห่งความสุขที่มีคุณภาพ (ปัญหาที่อยากแก้ ความดีที่อยากทำ)

2.4.1 กิจกรรมฟังเทศนาธรรม ทำบุญตักบาตร น้อมนำพา ชีวีมีสุข เนื่องในวันสำคัญทางพุทธศาสนา

2.4.2 กิจกรรมสำคัญทางศาสนาต่างๆ เช่น ทอดกฐิน, ทอดผ้าป่า, ถวายเทียนเข้าพรรษา

        - กิจกรรมร่วมบุญกฐินสามัคคีและโรงทาน ณ วัดสันป่าสักวรอุไร อ.หางดง จ.เชียงใหม่ 

        - กิจกรรมกฐินสามัคคีกรมอนามัย อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

        - บุคลากรร่วมสักการะพระบรมสารีริกธาตุ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 

2.4.3 กิจกรรมจัดการสภาพแวดล้อม ปรับภูมิทัศน์ เพื่อเป็นสถานที่ทำงานน่าอยู่ น่าทำงาน

        - กิจกรรมปรับปรุงภูมิทัศน์ Big Cleaning Day และกำจัดลูกน้ำยุงลาย

        - กิจกรรมผ้าป่าขยะ 

        - กิจกรรม 5 ส. และส่งเสริมการประหยัดพลังงาน

        - การคัดแยกขยะ 

2.4.4 ประชุมเชิงปฏิบัติการเตรียมความพร้อมป้องกันระงับอัคคีภัยขั้นต้นและฝึกซ้อมแผนปฏิบัติการในการป้องกันสาธารณภัย (ไตรมาส 4)

2.4.5 กิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมการแต่งของบุคลากรด้วยชุดผ้าไทย และชุดพื้นบ้านล้านนาไทย

         - การแต่งกายด้วยชุดผ้าไทย และชุดพื้นบ้านล้านนาไทย

         - การแต่งกายด้วยเสื้อสีเหลือง เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

2.4.6 การส่งเสริมการแต่งกายด้วยเสื้อสีฟ้าของกรมอนามัย เพื่อเข้าร่วมในกิจกรรมต่างๆ ทั้งภายในและภายนอก

2.4.7 กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ (ออกกำลังกายทุกวันพุธ)

2.4.8 การสร้างค่านิยมการมาปฏิบัติงานตรงต่อเวลา 

2.4.9 กิจกรรมยกย่องเชิดชูบุคคลที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นคนดีศรีอนามัยดีเด่น ประจำปี 2566

2.4.10 กิจกรรมยกย่องเชิดชูบุคคลต้นแบบของหน่วยงาน (นอกเหนือจากรางวัลคนดีศรีอนามัย)

         - บุคลากรได้รับรางวัลผลงานวิชาการ สาขาบริการภาครัฐ ประเภทนวัตกรรมการบริการ รางวัลเลิศรัฐ

         - บุคลากรได้รับการเลื่อนระดับสูงขึ้น (เชี่ยวชาญ, ชำนาญการพิเศษ, ชำนาญการ, ชำนาญงาน, ลูกจ้างประจำ)

         - บุคลากรเข้ารับประกวดผลงานวิชาการ Like&Talk ปีที่ 8 รอบคัดเลือก จำนวน 2 ผลงาน ประจำปี 2567

2.4.11 กิจกรรมคลังความดี ส่งต่อความดีแบ่งปันความสุข HPC1 เผยแพร่บนเว็ปไซต์ของหน่วยงาน   

2.4.12 กิจกรรมตู้เติมรักปันสุข HPC1 

2.4.13 กิจกรรมกลุ่มไลน์ขายดี HPC1 ส่งเสริมการมีอาชีพ สร้างรายได้เสริม พัฒนาสินค้า และผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน

2.4.14 กิจกรรมตลาดนัดสีเขียวประจำวันวันพุธ 

2.4.15 กิจกรรมผู้บริหารประกาศนโยบายขับเคลื่อนให้หน่วยงานเป็นองค์กรคุณธรรมต้นแบบตามหลักคุณธรรม 5 ประการ (จำนวน 4 ฉบับ)

2.4.16 สื่อสารกระบวนการรับเรื่องร้องเรียน และข้อชมเชยของหน่วยงาน

2.4.17 ประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ถอดบทเรียน และวิเคราะห์ผลการดำเนินงานคุณธรรมและความโปร่งใส ITA ประจำปี 2567

2.4.18 กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้องค์กรแห่งความผูกพัน วาระครบรอบ 77 ปี ศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่

2.4.19 กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิต สร้างความสุขในการทำงาน (สมดุลชีวิต Work Life Balance)

          - กิจกรรมสร้างสุขด้วยสติในองค์กร MIO (ทำสมาธิก่อนการประชุม)

          - กิจกรรมส่งความสุข Happy Birthday

          - กิจกรรม Valentine Day สร้างสุข เติมรัก โอบอุ้มสังคมไทย

          - สื่อสารคู่มือการใช้งานระบบติดตามงาน สำหรับข้าราชการ กรมอนามัย

          - ส่งเสริมให้บุคลากรได้รับการพัฒนาทักษะและมีองค์ความรู้ที่หลากหลาย E-Learning 

2.4.20 กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านล้านนา (ปีใหม่เมือง) ประจำปี 2567

2.4.21 กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้คลังปัญญาอาวุโส (เกษียณอายุราชการ) ประจำปี 2567 (ไตรมาส 4)

2.4.22 จัดทำช่องทางการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารการดำเนินงานในด้านต่างๆ ของหน่วยงาน

         - Facebook

         - Website 

         - Youtube

         - Banner การดำเนินการเป็นหน่วยงานคุณธรรมและองค์กรแห่งความสุขที่มีคุณภาพ ประจำปี 2567 

2.4.23 กิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ ส่งเสริมให้เด็กไทยสุขภาพกาย สุขภาพฟันที่ดี มีทักษะการใช้ชีวิตตามหลักคุณธรรม จริยธรรม ประจำปี 2567

2.4.24 กิจกรรมบริจาคเงินสด และสิ่งของแด่ มูลนิธิสันมหาพนเชียงใหม่ อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่

2.4.25 บุคลากรร่วมบริจาคอวัยวะ และดวงตา ให้แก่สภากาชาดไทย

2.4.26 การบริจาครถจักรยาน เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานด้านความปลอดภัย

 

3.ผลสำเสร็จของการดำเนินงาน

3.1 องค์กรมีผลสำเร็จของการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการฯ (ร้อยละ 90 ขึ้นไป)

3.3.1 แบบรายงานผลการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการฯ (ร้อยละ 90)

3.3.2 สรุปผลการประเมินพฤติกรรมเชิงจริยธรรมของบุคลากร ศอ.1 เชียงใหม่ 

3.3.3 ภาพหลักฐานแสดงสภาพแวดล้อม หรือบรรยากาศที่สนับสนุนการขับเคลื่อนหน่วยงานคุณธรรมและองค์กรแห่งความสุขที่มีคุณภาพ

3.2 มีการรวบรวมองค์ความรู้หรือผลสำเร็จของการดำเนินงาน

3.2.1 เอกสารแสดงองค์ความรู้ ที่แสดงผลสำเร็จของการดำเนินกิจกรรมตามแผนฯ 

        - บทสรุปผู้บริหาร ปัจจัยแห่งความสำเร็จ ข้อเสนอแนะต่อกระทรวงสาธารณสุขฯ

        - ภาพประกอบองค์กรแห่งความสุข

        - คลิปวีดิโอเป็นองค์กรแห่งความสุข 

3.2.2 จัดทำสื่อในรูปแบบต่างๆไม่น้อยกว่า 2 รูปแบบ

        - สื่อประชาสัมพันธ์ Infographic

        - เอกสารรูปแบบ PDF

        - คลิปวีดิโอ VDO ผลสำเร็จของการดำเนินงาน

3.3 มีการเผยแพร่เอกสารองค์ความรู้ หรือผลสำเร็จการดำเนินกิจกรรมพร้อมเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับองค์กรอื่นได้

3.3.1 หลักฐานแสดงถึงการเผยแพร่องค์ความรู้ของหน่วยงานผ่านช่องทางช่องทางการเผยแพร่เอกสารองค์ความรู้ไม่น้อยกว่า 3 ช่องทาง

         - Facebook

         - Website 

         - Youtube

         - Banner การดำเนินการเป็นหน่วยงานคุณธรรมและองค์กรแห่งความสุขที่มีคุณภาพ ประจำปี 2567 

3.4 คลังความดี "ส่งต่อความดีแบ่งปันความสุข HPC1"
      - คลังความดี "ส่งต่อความดี แบ่งปันความสุข HPC1" สู่การเป็นองค์กรคุณธรรมต้นแบบและองค์กรแห่งความสุขที่มีคุณภาพ อย่างยั่งยืน

 

4.ผลลัพธ์ของการดำเนินงาน

4.1 ระดับความสำเร็จของการดำเนินงานคุณธรรมและความโปร่งใส (ITA) ไม่ต้องแนบหลักฐาน

4.2 ผลการประเมินความสุขของบุคลากรในหน่วยงาน (Happinometer) ไม่ต้องแนบหลักฐาน