ส่วนที่ 1 การนำองค์กร
1.1 ประกาศเจตนารมณ์ นโยบาย ทิศทางการดำเนินงานฯ
1.1.2 ประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริต
1.1.3 ประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศในการทำงาน
1.1.4 ประกาศเจตนารมณ์ No Gift Policy ไม่รับของขวัญและของกำนันทุกชนิด
1.1.6 ภาพกิจกรรมพิธีประกาศเจตนารมณ์ ศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่ ประจำปี 2567 จำนวน 4 ฉบับ
1.2. องค์กรกำหนดเป้าหมาย จาก “ปัญหาที่อยากแก้” และ “ความดีที่อยากทำ” (ครอบคลุมทั้ง 5 ประการ)
1.2.1 รายงานการประชุม (การกำหนดเป้าหมายฯ) วาระที่ 4.2
1.3 องค์กรมีการจัดทำแผนดำเนินการตามเป้าหมายที่กำหนด
1.3.1 คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนคุณธรรม จริยธรรม และความโปร่งใส ศอ.1 เชียงใหม่
1.3.2 คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนชมรมจริยธรรม ศอ.1 เชียงใหม่
1.3.3 แผนปฏิบัติการหน่วยงานคุณธรรมและองค์กรแห่งความสุขที่มีคุณภาพ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
ส่วนที่ 2 การดำเนินงาน
2.1 องค์กรมีการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการฯ (ร้อยละ 70 ขึ้นไป)
2.1.1 แบบรายงานผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการฯ รอบ 6 เดือนแรก (ร้อยละ 70)
2.1.2 แบบรายงานผลสำเร็จของการดำเนินกิจกรรมตามแผนปฏิบัติการฯ
2.2 องค์กรมีการติดตาม ประเมินผล ถอดบทเรียน เพื่อพัฒนา ปรับปรุงการดำเนินงานฯ
2.2.1 รายงานการประเมินผลกิจกรรมตามแผนฯ
- แบบประเมินความพึงพอใจในกิจกรรมตามแผนฯ
2.2.2 ช่องทางการสื่อสารการถอดบทเรียนผลสำเร็จของการดำเนินงานของบุคลากรถึงผู้บริหารหรือทีมนำองค์กร
2.3 องค์กรมีการยกย่องเชิดชู ส่งเสริมบุคลากรและหน่วยงานต้นแบบ
2.3.1 ประกาศยกย่องเชิดชูบุคลากรทั้งภายในหรือภายนอกองค์กร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 (นอกเหนือจากคนดีศรีอนามัย)
- บุคลากรได้รับรางวัลผลงานวิชาการ สาขาบริการภาครัฐ ประเภทนวัตกรรมการบริการ รางวัลเลิศรัฐ
- บุคลากรได้รับการเลื่อนระดับสูงขึ้น (เชี่ยวชาญ, ชำนาญการพิเศษ, ชำนาญการ, ชำนาญงาน, ลูกจ้างประจำ)
- บุคลากรเข้ารับประกวดผลงานวิชาการ Like&Talk ปีที่ 8 รอบคัดเลือก จำนวน 2 ผลงาน ประจำปี 2567
2.3.2 ประกาศยกย่องเชิดชูหน่วยงานทั้งภายในหรือภายนอกองค์กร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
- รางวัลกลุ่มงานที่มีการส่งเสริมประเพณีและวัฒนธรรมดีเด่น ด้านการแต่งกายด้วยชุดพื้นเมือง ประจำปี 2567
2.3.3 มีการประชาสัมพันธ์การประกาศยกย่องภายในองค์กร ผ่านสื่อ เช่น ไลน์ เฟซบุ๊ค เว็บไซต์
2.4 กิจกรรมส่งเสริมการเป็นหน่วยงานคุณธรรมและองค์กรแห่งความสุขที่มีคุณภาพ (ปัญหาที่อยากแก้ ความดีที่อยากทำ)
2.4.1 กิจกรรมฟังเทศนาธรรม ทำบุญตักบาตร น้อมนำพา ชีวีมีสุข เนื่องในวันสำคัญทางพุทธศาสนา
2.4.2 กิจกรรมสำคัญทางศาสนาต่างๆ เช่น ทอดกฐิน, ทอดผ้าป่า, ถวายเทียนเข้าพรรษา
- กิจกรรมร่วมบุญกฐินสามัคคีและโรงทาน ณ วัดสันป่าสักวรอุไร อ.หางดง จ.เชียงใหม่
- กิจกรรมกฐินสามัคคีกรมอนามัย อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
- บุคลากรร่วมสักการะพระบรมสารีริกธาตุ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
2.4.3 กิจกรรมจัดการสภาพแวดล้อม ปรับภูมิทัศน์ เพื่อเป็นสถานที่ทำงานน่าอยู่ น่าทำงาน
- กิจกรรมปรับปรุงภูมิทัศน์ Big Cleaning Day และกำจัดลูกน้ำยุงลาย
- กิจกรรม 5 ส. และส่งเสริมการประหยัดพลังงาน
2.4.4 ประชุมเชิงปฏิบัติการเตรียมความพร้อมป้องกันระงับอัคคีภัยขั้นต้นและฝึกซ้อมแผนปฏิบัติการในการป้องกันสาธารณภัย (ไตรมาส 4)
2.4.5 กิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมการแต่งของบุคลากรด้วยชุดผ้าไทย และชุดพื้นบ้านล้านนาไทย
- การแต่งกายด้วยชุดผ้าไทย และชุดพื้นบ้านล้านนาไทย
- การแต่งกายด้วยเสื้อสีเหลือง เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
2.4.6 การส่งเสริมการแต่งกายด้วยเสื้อสีฟ้าของกรมอนามัย เพื่อเข้าร่วมในกิจกรรมต่างๆ ทั้งภายในและภายนอก
2.4.7 กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ (ออกกำลังกายทุกวันพุธ)
2.4.8 การสร้างค่านิยมการมาปฏิบัติงานตรงต่อเวลา
2.4.9 กิจกรรมยกย่องเชิดชูบุคคลที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นคนดีศรีอนามัยดีเด่น ประจำปี 2566
2.4.10 กิจกรรมยกย่องเชิดชูบุคคลต้นแบบของหน่วยงาน (นอกเหนือจากรางวัลคนดีศรีอนามัย)
- บุคลากรได้รับรางวัลผลงานวิชาการ สาขาบริการภาครัฐ ประเภทนวัตกรรมการบริการ รางวัลเลิศรัฐ
- บุคลากรได้รับการเลื่อนระดับสูงขึ้น (เชี่ยวชาญ, ชำนาญการพิเศษ, ชำนาญการ, ชำนาญงาน, ลูกจ้างประจำ)
- บุคลากรเข้ารับประกวดผลงานวิชาการ Like&Talk ปีที่ 8 รอบคัดเลือก จำนวน 2 ผลงาน ประจำปี 2567
- กิจกรรมสุภาพบุรุษ HPC1 ศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่
2.4.11 กิจกรรมคลังความดี ส่งต่อความดีแบ่งปันความสุข HPC1 เผยแพร่บนเว็ปไซต์ของหน่วยงาน
2.4.12 กิจกรรมตู้เติมรักปันสุข HPC1
2.4.14 กิจกรรมตลาดนัดสีเขียวประจำวันวันพุธ
2.4.16 สื่อสารกระบวนการรับเรื่องร้องเรียน และข้อชมเชยของหน่วยงาน
2.4.18 กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้องค์กรแห่งความผูกพัน วาระครบรอบ 77 ปี ศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่
2.4.19 กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิต สร้างความสุขในการทำงาน (สมดุลชีวิต Work Life Balance)
- กิจกรรมสร้างสุขด้วยสติในองค์กร MIO (ทำสมาธิก่อนการประชุม)
- กิจกรรมส่งความสุข Happy Birthday
- กิจกรรม Valentine Day สร้างสุข เติมรัก โอบอุ้มสังคมไทย
- สื่อสารคู่มือการใช้งานระบบติดตามงาน สำหรับข้าราชการ กรมอนามัย
- ส่งเสริมให้บุคลากรได้รับการพัฒนาทักษะและมีองค์ความรู้ที่หลากหลาย E-Learning
2.4.20 กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านล้านนา (ปีใหม่เมือง) ประจำปี 2567
2.4.21 กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้คลังปัญญาอาวุโส (เกษียณอายุราชการ) ประจำปี 2567 (ไตรมาส 4)
2.4.22 จัดทำช่องทางการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารการดำเนินงานในด้านต่างๆ ของหน่วยงาน
- Banner การดำเนินการเป็นหน่วยงานคุณธรรมและองค์กรแห่งความสุขที่มีคุณภาพ ประจำปี 2567
2.4.24 กิจกรรมบริจาคเงินสด และสิ่งของแด่ มูลนิธิสันมหาพนเชียงใหม่ อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่
2.4.25 บุคลากรร่วมบริจาคอวัยวะ และดวงตา ให้แก่สภากาชาดไทย
2.4.26 การบริจาครถจักรยาน เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานด้านความปลอดภัย
2.4.28 กิจกรรม Delivery exercise พิชิตออฟฟิศซินโดรม ด้วย 9 ท่าล้านนาไทย
3.ผลสำเสร็จของการดำเนินงาน
3.1 องค์กรมีผลสำเร็จของการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการฯ (ร้อยละ 90 ขึ้นไป)
3.3.1 แบบรายงานผลการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการฯ (ร้อยละ 90)
3.3.2 สรุปผลการประเมินพฤติกรรมเชิงจริยธรรมของบุคลากร ศอ.1 เชียงใหม่
3.3.3 ภาพหลักฐานแสดงสภาพแวดล้อม หรือบรรยากาศที่สนับสนุนการขับเคลื่อนหน่วยงานคุณธรรมและองค์กรแห่งความสุขที่มีคุณภาพ
3.2 มีการรวบรวมองค์ความรู้หรือผลสำเร็จของการดำเนินงาน
3.2.1 เอกสารแสดงองค์ความรู้ ที่แสดงผลสำเร็จของการดำเนินกิจกรรมตามแผนฯ
- บทสรุปผู้บริหาร ปัจจัยแห่งความสำเร็จ ข้อเสนอแนะต่อกระทรวงสาธารณสุขฯ
- คลิปวีดิโอเป็นองค์กรแห่งความสุข
3.2.2 จัดทำสื่อในรูปแบบต่างๆไม่น้อยกว่า 2 รูปแบบ
- สื่อประชาสัมพันธ์ Infographic
- คลิปวีดิโอ VDO ผลสำเร็จของการดำเนินงาน
3.3 มีการเผยแพร่เอกสารองค์ความรู้ หรือผลสำเร็จการดำเนินกิจกรรมพร้อมเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับองค์กรอื่นได้
3.3.1 หลักฐานแสดงถึงการเผยแพร่องค์ความรู้ของหน่วยงานผ่านช่องทางช่องทางการเผยแพร่เอกสารองค์ความรู้ไม่น้อยกว่า 3 ช่องทาง
- Banner การดำเนินการเป็นหน่วยงานคุณธรรมและองค์กรแห่งความสุขที่มีคุณภาพ ประจำปี 2567
3.4 คลังความดี "ส่งต่อความดีแบ่งปันความสุข HPC1"
- คลังความดี "ส่งต่อความดี แบ่งปันความสุข HPC1" สู่การเป็นองค์กรคุณธรรมต้นแบบและองค์กรแห่งความสุขที่มีคุณภาพ อย่างยั่งยืน
4.ผลลัพธ์ของการดำเนินงาน
4.1 ระดับความสำเร็จของการดำเนินงานคุณธรรมและความโปร่งใส (ITA) ไม่ต้องแนบหลักฐาน
4.2 ผลการประเมินความสุขของบุคลากรในหน่วยงาน (Happinometer) ไม่ต้องแนบหลักฐาน