ส่วนที่ 1 การนำองค์กร
1.1 ประกาศเจตนารมณ์ นโยบาย ทิศทางการดำเนินงานฯ
1.1.1 ประกาศเจตนารมณ์ของผู้บริหารและสมาชิกที่จะขับเคลื่อนให้เป็นองค์กรคุณธรรมต้นแบบและองค์กรแห่งความสุขที่มีคุณภาพ
1.1.2 ประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริต
1.1.3 ประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศในการทำงาน
1.1.4 ประกาศเจตนารมณ์ No Gift Policy ไม่รับของขวัญและของกำนันทุกชนิด
1.1.5 หลักฐานการลงลายมือชื่อรับทราบประกาศเจตนารมณ์ 4 ฉบับ (ประกาศเจตนารมณ์เป็นองค์กรคุณธรรมต้นแบบและองค์กรแห่งความสุขที่มีคุณภาพ, ประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริต, ประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศในการทำงาน และประกาศเจตนารมณ์ No Gift Policy ไม่รับของขวัญและของกำนันทุกชนิด)
1.1.6 ภาพกิจกรรมพิธีประกาศเจตนารมณ์ ศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่ ประจำปี 2568 จำนวน 4 ฉบับ
1.2. องค์กรกำหนดเป้าหมาย จาก “ปัญหาที่อยากแก้” และ “ความดีที่อยากทำ” (ครอบคลุมทั้ง 5 ประการ)
1.2.1 รายงานการประชุม (การกำหนดเป้าหมายฯ)
1.2.2 ประกาศเจตนารมณ์เป็นองค์กรคุณธรรมต้นแบบ และองค์กรแห่งความสุขที่มีคุณภาพ จาก “ปัญหาที่อยากแก้” และ “ความดีที่อยากทำ”
1.3 องค์กรมีการจัดทำแผนดำเนินการตามเป้าหมายที่กำหนด
1.3.1 คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนคุณธรรม จริยธรรม และความโปร่งใส ศอ.1 เชียงใหม่
1.3.2 คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนชมรมจริยธรรม ศอ.1 เชียงใหม่
1.3.3 แผนปฏิบัติการหน่วยงานคุณธรรมและองค์กรแห่งความสุขที่มีคุณภาพ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
ส่วนที่ 2 การดำเนินงาน
2.1 องค์กรมีการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการฯ (ร้อยละ 70 ขึ้นไป)
2.1.1 แบบรายงานผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการฯ รอบ 6 เดือนแรก (ร้อยละ 70)
2.1.2 แบบรายงานผลสำเร็จของการดำเนินกิจกรรมตามแผนปฏิบัติการฯ
2.2 องค์กรมีการติดตาม ประเมินผล ถอดบทเรียน เพื่อพัฒนา ปรับปรุงการดำเนินงานฯ
2.2.1 รายงานการประเมินผลกิจกรรมตามแผนฯ
- แบบประเมินความพึงพอใจในกิจกรรมตามแผนฯ
- มีการวิเคราะห์ผลการดำเนินงานเพื่อปรับปรุงพัฒนาการดำเนินงานฯ และมีการถอดบทเรียนจากผลสำเร็จของการดำเนินงาน
2.2.2 ช่องทางการสื่อสารการถอดบทเรียนผลสำเร็จของการดำเนินงานของบุคลากรถึงผู้บริหารหรือทีมนำองค์กร
2.3 องค์กรมีการยกย่องเชิดชู ส่งเสริมบุคลากรและหน่วยงานต้นแบบ
2.3.1 ประกาศยกย่องเชิดชูบุคลากรทั้งภายในหรือภายนอกองค์กร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 (นอกเหนือจากคนดีศรีอนามัย)
2.3.2 ประกาศยกย่องเชิดชูหน่วยงานทั้งภายในหรือภายนอกองค์กร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
2.3.3 มีการประชาสัมพันธ์การประกาศยกย่องภายในองค์กร ผ่านสื่อ เช่น ไลน์ เฟซบุ๊ค เว็บไซต์
- Youtube
2.4 กิจกรรมส่งเสริมการเป็นหน่วยงานคุณธรรมและองค์กรแห่งความสุขที่มีคุณภาพ (ปัญหาที่อยากแก้ ความดีที่อยากทำ)
2.4.1 กิจกรรมฟังเทศนาธรรม ทำบุญตักบาตร น้อมนำพา ชีวีมีสุข เนื่องในวันสำคัญทางพุทธศาสนา
2.4.2 กิจกรรมสำคัญทางศาสนาต่างๆ เช่น ทอดกฐิน, ทอดผ้าป่า, ถวายเทียนเข้าพรรษา
2.4.3 กิจกรรมจัดการสภาพแวดล้อม ปรับภูมิทัศน์ เพื่อเป็นสถานที่ทำงานน่าอยู่ น่าทำงาน
2.4.4 ประชุมเชิงปฏิบัติการเตรียมความพร้อมป้องกันระงับอัคคีภัยขั้นต้นและฝึกซ้อมแผนปฏิบัติการในการป้องกันสาธารณภัย (ไตรมาส 4)
2.4.5 กิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมการแต่งของบุคลากรด้วยชุดผ้าไทย และชุดพื้นบ้านล้านนาไทย
2.4.6 การส่งเสริมการแต่งกายด้วยเสื้อสีฟ้าของกรมอนามัย เพื่อเข้าร่วมในกิจกรรมต่างๆ ทั้งภายในและภายนอก
2.4.7 กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ (ออกกำลังกายทุกวันพุธ)
2.4.8 การสร้างค่านิยมการมาปฏิบัติงานตรงต่อเวลา
2.4.9 กิจกรรมยกย่องเชิดชูบุคคลที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นคนดีศรีอนามัยดีเด่น ประจำปี 2566
2.4.10 กิจกรรมยกย่องเชิดชูบุคคลต้นแบบของหน่วยงาน (นอกเหนือจากรางวัลคนดีศรีอนามัย)
2.4.11 กิจกรรมกลุ่มไลน์ขายดี HPC1 ส่งเสริมการมีอาชีพ สร้างรายได้เสริม พัฒนาสินค้า และผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน
2.4.12 กิจกรรมตลาดนัดสีเขียวประจำวันวันพุธ
2.4.13 สื่อสารกระบวนการรับเรื่องร้องเรียน และข้อชมเชยของหน่วยงาน
2.4.14 กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้องค์กรแห่งความผูกพัน วาระครบรอบ 78 ปี ศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่
2.4.15 กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิต สร้างความสุขในการทำงาน (สมดุลชีวิต Work Life Balance)
2.4.16 กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านล้านนา (ปีใหม่เมือง) ประจำปี 2568
2.4.17 กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้คลังปัญญาอาวุโส (เกษียณอายุราชการ) ประจำปี 2568 (ไตรมาส 4)
2.4.18 จัดทำช่องทางการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารการดำเนินงานในด้านต่างๆ ของหน่วยงาน
- Website
- Youtube
- Banner การดำเนินการเป็นหน่วยงานคุณธรรมและองค์กรแห่งความสุขที่มีคุณภาพ ประจำปี 2568
2.4.23 กิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ ส่งเสริมให้เด็กไทยสุขภาพกาย สุขภาพฟันที่ดี มีทักษะการใช้ชีวิตตามหลักคุณธรรม จริยธรรม ประจำปี 2568
3.ผลสำเสร็จของการดำเนินงาน
3.1 องค์กรมีผลสำเร็จของการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการฯ (ร้อยละ 90 ขึ้นไป)
3.3.1 แบบรายงานผลการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการฯ (ร้อยละ 90)
3.3.2 สรุปผลการประเมินพฤติกรรมเชิงจริยธรรมของบุคลากร ศอ.1 เชียงใหม่
3.3.3 ภาพหลักฐานแสดงสภาพแวดล้อม หรือบรรยากาศที่สนับสนุนการขับเคลื่อนหน่วยงานคุณธรรมและองค์กรแห่งความสุขที่มีคุณภาพ
3.2 มีการรวบรวมองค์ความรู้หรือผลสำเร็จของการดำเนินงาน
3.2.1 เอกสารแสดงองค์ความรู้ ที่แสดงผลสำเร็จของการดำเนินกิจกรรมตามแผนฯ
- บทสรุปผู้บริหาร ปัจจัยแห่งความสำเร็จ ข้อเสนอแนะต่อกระทรวงสาธารณสุขฯ
- ภาพประกอบองค์กรแห่งความสุข
- คลิปวีดิโอเป็นองค์กรแห่งความสุข
3.2.2 จัดทำสื่อในรูปแบบต่างๆไม่น้อยกว่า 2 รูปแบบ
- สื่อประชาสัมพันธ์ Infographic
- เอกสารรูปแบบ PDF
- คลิปวีดิโอ VDO ผลสำเร็จของการดำเนินงาน
3.3 มีการเผยแพร่เอกสารองค์ความรู้ หรือผลสำเร็จการดำเนินกิจกรรมพร้อมเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับองค์กรอื่นได้
3.3.1 หลักฐานแสดงถึงการเผยแพร่องค์ความรู้ของหน่วยงานผ่านช่องทางช่องทางการเผยแพร่เอกสารองค์ความรู้ไม่น้อยกว่า 3 ช่องทาง
- Website
- Youtube
- Banner การดำเนินการเป็นหน่วยงานคุณธรรมและองค์กรแห่งความสุขที่มีคุณภาพ ประจำปี 2568
4.ผลลัพธ์ของการดำเนินงาน
4.1 ระดับความสำเร็จของการดำเนินงานคุณธรรมและความโปร่งใส (ITA) ไม่ต้องแนบหลักฐาน
4.2 ผลการประเมินความสุขของบุคลากรในหน่วยงาน (Happinometer) ไม่ต้องแนบหลักฐาน